Nhiệm vụ của người vận hành xe nâng: Vì xe nâng ngày nay được sử dụng trong nhiều môi trường trong nhà và ngoài trời, bạn có thể mong đợi có một số lượng khác biệt đáng kể trong mô tả công việc từ người sử dụng lao động này sang người sử dụng lao động khác. Bất chấp môi trường khác nhau, có một số trách nhiệm cơ bản có xu hướng không đổi bất kể nhà tuyển dụng.

I. Nhiệm vụ công việc của người vận hành xe nâng

Tất cả những người vận hành xe nâng phải được đào tạo và nhận được chứng chỉ hoặc giấy phép chỉ ra kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng vận hành an toàn của xe nâng có động cơ. Giấy chứng nhận phải bao gồm tên của học viên, ngày đào tạo và chữ ký của người thực hiện đào tạo và đánh giá.

Việc đào tạo nâng cao hiệu suất của người vận hành phải được thực hiện ít nhất 3 năm một lần bằng cách hoàn thành khóa đào tạo thực hành.

nhiem-vu-cua-nguoi-van-hanh-xe-nang (1)

II. Kiểm tra xe nâng hàng ngày

Kiểm tra an toàn

• Kiểm tra an toàn được thực hiện một lần mỗi ngày hoặc theo ca
• Tất cả các khiếm khuyết phải được ghi lại hàng ngày

Người vận hành xe nâng phải thực hiện các cuộc gọi đánh giá từ đầu đến cuối mỗi công việc.

Một số điều phải được xem xét bao gồm trọng lượng của tải và công suất xe nâng , độ ổn định của tải, độ cao mà tải phải được nâng, chướng ngại vật cả trên đường đi và trên cao nơi người điều khiển xe nâng đang vận hành, và các điểm hoặc cá nhân có thể đang chia sẻ không gian làm việc với người vận hành xe nâng và nghiêng dọc.

III. Nhiệm vụ công việc xe nâng

Mô tả công việc xe nâng:

Trước khi sử dụng xe nâng như xe nâng điện, hãy luôn kiểm tra để đảm bảo rằng mức sạc đầy ít nhất là ½ đối với tải thường và ¾ đầy đối với tải nặng. Nếu tải cần nâng được đánh giá là 90% công suất hoặc hơn, thì sạc phải đầy.

Kiểm tra an toàn rất quan trọng vì sử dụng thiết bị bị hư hỏng có khả năng xảy ra các tình huống tai nạn nghiêm trọng.

Vận hành xe nâng không được sạc đầy là một nguyên nhân dẫn đến thảm họa khi nâng một vật nặng.

nhiem-vu-cua-nguoi-van-hanh-xe-nang (2)

IV. Trách nhiệm của người vận hành xe nâng

  • Kiểm tra an toàn trước khi sử dụng
  • Lái xe đến nhận hàng
  • Bốc hàng
  • Lái xe di chuyển
  • Hạ tải

Mỗi người vận hành xe nâng có nhiều nhiệm vụ bất cứ khi nào họ tham gia vào việc lấy và di chuyển hàng hóa. Rất dễ trở nên tự mãn từ các hoạt động thường ngày. Đây là lý do tại sao đào tạo là một phần quan trọng của bất kỳ chương trình an toàn nào. Việc đào tạo nên bao gồm kinh nghiệm thực hành ban đầu, bao gồm từng yếu tố vận hành xe nâng.

Việc đào tạo lại cũng cần thiết để phát tán những thói quen xấu và nhắc lại những tình huống quan trọng mà người vận hành xe nâng bình thường có thể đã quên. Đào tạo luôn làm giảm rủi ro.

V. Danh sách kiểm tra trước khi bắt đầu xe nâng

Danh sách kiểm tra trước khi bắt đầu kiểm tra an toàn là cơ bản để vận hành an toàn của xe nâng. Ngoài việc biết khả năng chịu tải, người vận hành phải có kiến ​​thức về việc sử dụng tất cả các cần điều khiển xe nâng. Luôn kiểm tra hoạt động thích hợp và sạc điện của xe nâng trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động nâng nào.

Người vận hành nên thận trọng khi lái xe nâng lên hoặc xuống dốc, cho dù chúng có đang chở hàng hay không. Người lái xe nên thực hiện hạ càng nâng hoàn toàn khi nhận tải. Chỉ nên nâng tải đến độ cao để dọn hàng và sau đó hạ xuống vị trí vừa mang lại sự ổn định tối đa vừa có thể giải phóng chướng ngại vật.

Người điều khiển phải luôn lưu ý rằng họ có thể phải chia sẻ không gian của mình với người đi bộ. Do đó, họ phải luôn sử dụng thiết bị định vị khi lái xe quanh các góc khuất hoặc các khu vực khác mà tầm nhìn bị suy giảm. Khi tiếp cận chồng hàng để hạ tải, người vận hành phải đảm bảo rằng khu vực tiếp cận không có người.

VI. Sạc pin xe nâng

  • Đảm bảo xe nâng đã được sạc trước khi sử dụng
  • Mức sạc tối thiểu phải là ½ dung lượng (3/4 đối với tải nặng)
  • Tải nặng làm hao pin nhanh hơn

Xe nâng điện có rất nhiều ưu nhược điểm. Không có ống xả, và do đó chúng là phương tiện được lựa chọn để làm việc trong nhà kín. Khói từ các phương tiện chạy bằng dầu diesel hoặc khí đốt sẽ nhanh chóng làm suy giảm chất lượng không khí trong nhà. Tuy nhiên, xe nâng điện phải được sạc lại thường xuyên.

Người vận hành không bao giờ nên bắt đầu sử dụng xe nâng điện không có ít nhất ¾ điện sạc trên ắc quy. Hơn nữa, người vận hành phải lưu ý rằng tải nặng [lớn hơn 90% khả năng chịu tải] sẽ làm cạn kiệt điện tích nạp trên pin một cách đáng kể và nhanh chóng. Điều này là do có nhiều công việc được thực hiện trên tải nặng hơn là tải nhẹ.

Việc nạp pin chỉ được thực hiện khi pin đã được ngắt kết nối và ở một khu vực có đủ chỗ cho nhiệm vụ. Chỉ những nhân viên đủ điều kiện [đã qua đào tạo] mới được phép giám sát nhiệm vụ nạp điện cho xe nâng điện.

  • Đã được chứng nhận là người vận hành xe nâng không tự động cấp khả năng nạp năng lượng cho xe nâng.
  • Thông báo cho người giám sát hoặc người quản lý cơ sở của bạn nếu bạn cảm thấy xe nâng điện của bạn yêu cầu sạc lại.

nhiem-vu-cua-nguoi-van-hanh-xe-nang (4)

VII. Kiểm soát tốc độ xe nâng

  • Kiểm tra xem còi có hoạt động không
  • Kiểm tra cơ cấu lái với động cơ đang chạy
  • Kiểm tra các điểm ngắt
  • Kiểm tra phanh ghế
  • Kiểm tra xem ly hợp ngắt hộp số chưa
  • Kiểm tra bộ điều khiển thủy lực-nâng và cần gạt nghiêng

Tất cả công việc của xe nâng đều bắt đầu bằng cách đi qua một danh sách kiểm tra tinh thần. Sau khi kiểm tra lốp, hãy đảm bảo rằng còi và đèn cảnh báo dự phòng hoạt động như quy định khi xe nâng được đưa ngược lại.

Kiểm tra xem xe nâng có lái đúng cả theo hướng tiến và lùi hay không. Luôn kiểm tra phanh chân để đảm bảo nó ăn khớp khi nhấn. Hành trình trên phanh chân không được quá ½ inch.

Phanh ghế được cung cấp trên xe nâng như một thiết bị an toàn. Khi có người ngồi vào ghế là có thể vận hành xe nâng. Khi nhấc người ra khỏi ghế ngồi, bạn sẽ không thể di chuyển xe nâng theo hướng tiến hoặc lùi.

Một số xe nâng được trang bị ly hợp. Điều này phải luôn được kiểm tra để xem liệu nó có ngắt hộp số hay không trước khi thực hiện thang máy.

VIII. Bộ giới hạn tốc độ xe nâng

Nhiệm vụ người vận hành nên kiểm tra tất cả các bộ điều khiển thủy lực trước khi cố gắng nhận tải.

Điều này bao gồm đòn bẩy thủy lực nâng, nghiêng và ngang [được sử dụng để định tâm một tải]. Đồng thời, người vận hành có thể đảm bảo rằng tất cả các dây chuyền chuyển động trơn tru. Tất cả các hành động này là bắt buộc trước khi cố gắng nâng tải. Người vận hành sẽ không tốt nếu bị mắc kẹt với tải trọng nâng cao, tải trọng này sẽ không di chuyển vì họ đã bỏ qua việc kiểm tra các bộ điều khiển trước khi nâng tải.

Người vận hành xe nâng có trách nhiệm đảm bảo rằng xe nâng hoạt động bình thường trước khi cố gắng nâng hoặc chuyển tải. Người vận hành có giới hạn thời gian không nên bỏ qua các mục danh sách kiểm tra quan trọng này để cố gắng tiết kiệm thời gian. Họ nên lên lịch lại hoặc chuyển giao trách nhiệm của mình.

nhiem-vu-cua-nguoi-van-hanh-xe-nang (3)

IX. Yêu cầu kiểm tra xe nâng và thử tải

Kiểm tra tải

  • Kiểm tra xem pallet không bị hư hại.
  • Kiểm tra xem tải có được cố định không.
  • Kiểm tra để đảm bảo khu vực không có người và mảnh vỡ.

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của hoạt động xe nâng là kiểm tra tải trọng cần nâng. Hầu hết tải trọng của xe nâng được di chuyển trên pallet. Các tải khác có thể được nâng lên thông qua địu lên một chiếc nĩa một hoặc cả hai.

Khi sử dụng địu nên cẩn thận để đảm bảo rằng địu được lắp về phía sau của càng (tức là gần nhất với khung xe nâng) để ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ trượt.

  • Tất cả các pallet phải được kiểm tra tính toàn vẹn.
  • Các pallet bị hỏng hoặc không đủ độ bền cơ học cần được thay thế.
  • Vật liệu nhỏ trên pallet nên được bọc lại tại chỗ trước khi cố gắng di chuyển bất kỳ pallet nào.
  • Chiều cao pallet cũng nên được giữ ở mức tối thiểu để tăng khả năng quan sát của người lái và sự ổn định tổng thể.
  • Nếu tầm nhìn bị suy giảm do chiều cao tải, người lái xe có thể chọn lùi tải.

Ngoài ra, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng đường di chuyển của xe nâng đã được dọn sạch mọi chướng ngại vật và người. Hãy nhớ người đi bộ luôn có quyền ưu tiên.

X. Nhiệm vụ của người vận hành xe nâng

1. Một số kỹ năng lái xe nâng kho hàng là gì?

Các kỹ năng của người lái kho cần có trong sơ yếu lý lịch bao gồm tổ chức, lập kế hoạch, quản lý thời gian, kiểm soát hàng tồn kho, bảo trì thiết bị, làm việc theo nhóm, lập tài liệu và nhập dữ liệu và các thuộc tính được liệt kê nên bao gồm độ tin cậy.

2. Làm thế nào để bạn có được kinh nghiệm xe nâng?

Có thể nhận được một công việc vận hành xe nâng mà không cần kinh nghiệm, nhưng nhân viên sau đó phải qua đào tạo và vượt qua tất cả các yêu cầu chứng nhận. Có những quy định nghiêm ngặt mà người vận hành xe nâng và người sử dụng lao động của họ phải tuân theo. Một cá nhân không được đào tạo và không có chứng chỉ phù hợp không thể vận hành xe nâng. Người vận hành xe nâng phải có chứng chỉ hoặc đào tạo tuân theo tất cả các luật địa phương và tiểu bang.

3. Định nghĩa của người vận hành xe nâng là gì?

Ý nghĩa của người vận hành xe nâng: Người điều hành xe nâng là người chịu trách nhiệm vận hành xe nâng để di chuyển, xác định vị trí, tái định cư, chất xếp và đếm hàng hóa xung quanh nhà kho, bãi chứa, nhà máy, công trường và các địa điểm làm việc khác.