Có ba chức năng chính của xe nâng: lái xe, nâng hạ và phanh. Tất nhiên, chức năng lái và nâng phải là một phần trong danh sách kiểm tra an toàn hàng ngày và lịch trình đào tạo của bạn. Nhưng đừng đánh giá thấp phanh của bạn. Nhiều vấn đề về phanh có thể được kiểm tra phát hiện trước thời hạn và có thể dễ dàng giải quyết thông qua dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng xe nâng.

xe-nang-dau-komatsu-cu-4-tan-2009 (7)

CẤU TẠO CỦA MỘT PHANH XE NÂNG

Đa số xe nâng sử dụng phanh tang trống. Khi bạn nhấn vào bàn đạp phanh, bạn bắt đầu một quá trình mà các tấm kim loại – được gọi là giày – nở ra bên ngoài vào trống phanh, tạo ra ma sát và làm xe nâng giảm tốc độ. Nhả bàn đạp, hợp đồng giày và xe nâng lặn bình thường.

Trong khi quá trình này khá đơn giản, có một số bộ phận trong hệ thống phanh:

  • Tấm lưng: Điểm gắn cho phần còn lại của hệ thống phanh
  • Phanh trống: Vỏ bằng sắt kết nối phanh với lốp và dừng xe nâng
  • Giày phanh: Giày cọ xát với tang trống tạo ra ma sát dừng xe nâng
  • Xylanh bánh xe: Xylanh ép giày hướng ra ngoài vào tang trống
  • Lò xo trả lại: Đảm bảo giày co trở lại vị trí ban đầu

Phanh xe nâng có nhiều chốt, lò xo và dây cáp giúp phanh tay và hệ thống tự động điều chỉnh. Đó là bởi vì phanh tang trống có khả năng tự điều chỉnh. Khi giày bắt đầu mòn, chúng sẽ tự điều chỉnh để gần với trống hơn.

LÝ DO TẠI SAO PHANH XE NÂNG CẦN KIỂM TRA VÀ SỬA CHỮA

Phanh xe nâng trung bình có thể kéo dài từ 5.000-7.000 giờ. Sự khác biệt thường được xác định bởi tải trọng và kiểu lái xe. Nếu xe nâng của bạn có tải nặng hoặc nơi làm việc của bạn có địa hình không bằng phẳng, thì phanh xe nâng của bạn có thể bị mòn nhanh hơn.

Mỗi bộ phận của hệ thống phanh đều có khả năng bị hỏng. Ma sát khiến xe nâng dừng lại và việc sử dụng lặp đi lặp lại khiến các bộ phận của hệ thống chịu nhiệt độ cao và cuối cùng là hao mòn. Cuối cùng, hành động lặp lại này sẽ phải trả giá và hệ thống phanh của bạn sẽ phải được thay thế. Nếu bạn nghe thấy tiếng mài kim loại trên kim loại, đó là dấu hiệu cho biết hệ thống phanh của bạn cần được chú ý ngay lập tức.

Nếu phanh của bạn bị mòn trước 5.000 giờ, thì đó thường là do lỗi của người vận hành. Lái xe khi đang bật phanh tay, dừng xe đột ngột hoặc “đạp” phanh có thể gây ra ma sát không cần thiết cho guốc phanh. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ xu hướng nào trong số này đối với người lái xe của mình, thì có thể đã đến lúc đầu tư vào một số khóa đào tạo xe nâng.

xe-nang-dau-mitsubishi-cu-3-tan-1996 (1)

CÁCH KIỂM TRA PHANH XE NÂNG CỦA BẠN

Trước mỗi ca chuyển số, bạn nên nhẹ nhàng nhấn bàn đạp phanh xuống trong khi xe nâng đang hoạt động. Nếu bàn đạp phanh rơi xuống ván sàn hoặc nếu bàn đạp không di chuyển, hãy kiểm tra tình trạng dầu phanh hoặc trống. Nếu bạn phải thêm nhiều lần chất lỏng, sẽ có một chỗ rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống và chúng cần được chú ý.

Khi lái xe, bạn nên lưu ý cảm giác của phanh và lắng nghe để đảm bảo rằng bạn không nghe thấy tiếng mài. Khi bạn nghe thấy âm thanh kim loại trên kim loại thì có nghĩa là giày của bạn đã bị mòn hoặc lớp lót phanh đã bị rách. Ngoài ra, hãy lưu ý thời gian làm chậm lại. Nếu cảm thấy có điều gì đó không ổn, bạn nên dừng lái xe ngay lập tức. Nếu bàn đạp trở nên mềm và / hoặc khoảng cách phanh tăng lên, phanh của bạn có thể quá nóng, và bạn nên dừng lại và để chúng nguội lại.

Các vấn đề về phanh không phải là điều mà bạn nên bỏ qua, hoặc gác lại cho đến sau này. Nếu nhà kho của bạn có diện tích chật hẹp mà các xe nâng khác chạy qua thì xe nâng khó dừng hoặc bị giật sẽ trở thành trách nhiệm chính. Điều cuối cùng bạn muốn là tải bị hư hỏng, xe nâng bị hư hỏng, – hoặc tệ hơn – thương tích cá nhân cho bạn hoặc đồng nghiệp.