Càng xe nâng, còn được gọi là nĩa được sử dụng để nâng và mang tải. Chúng là một phần không thể thiếu của xe nâng và đảm bảo bạn đang sử dụng đúng loại xe và chúng ở trong tình trạng tốt là điều cần thiết cho sự an toàn của con người cũng như của xe nâng và tải.

I. Cấu tạo và sản xuất của càng xe nâng

  • Lưỡi nâng: Phần nằm ngang của càng nâng nâng và đỡ tải
  • Vát càng: Phần cuối của lưỡi dao được lắp vào tải
  • Thân càng : Phần thẳng đứng của nĩa
  • Gót chân: Một phần của ngã ba nơi giao nhau giữa thân và lưỡi càng
  • Móc: Các móc là các phần tử trên càng đỡ các càng trên xe nâng.
  • Khóa chốt (hoặc chốt khóa, chốt càng). Định vị trên móc trên cùng và được sử dụng để định vị các nĩa trên xe nâng. Chốt càng xe nâng có thể là loại chốt hoặc nút (nấm).

cang-xe-nang (1)

Các tiêu chuẩn sản xuất cho tất cả các loại càng đều dựa trên các đặc điểm chung: quy trình sản xuất tiên tiến và tự động hóa cao.

  • Thép chất lượng cao cung cấp các đặc tính hàn tốt và khả năng chống mài mòn cao.
  • Tự động hàn các móc trên và móc dưới bằng hệ thống robot, mang lại chất lượng hàn tốt hơn, độ lặp lại chất lượng và tốc độ quy trình cao hơn.
  • Xử lý nhiệt hoàn toàn với việc tôi và tôi cứng trên toàn bộ càng, mang lại chất lượng và độ tin cậy tốt nhất.

II. Kích thước càng xe nâng tiêu chuẩn

  • Tổng quát: Nĩa xác định đúng kích thước và điều kiện là điều cần thiết cho hoạt động xếp dỡ pallet an toàn, hiệu quả về chi phí và không bị hư hỏng. Do đó, một hệ thống kiểm tra càng nâng cần được thực hiện thường xuyên để đảm bảo điều kiện vận hành hoàn hảo. Việc kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế sẽ được thực hiện đồng thời.
  • Chênh lệch chiều cao của các đầu càng: Kiểm tra một cặp càng được gắn trên giá đỡ để phát hiện sự khác biệt về chiều cao của các đầu càng. Nếu sự khác biệt về chiều cao của đầu càng vượt quá 3% chiều dài lưỡi càng, cặp càng sẽ được rút khỏi hoạt động.
  • Độ mòn: càng xe nâng phải được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo độ dày của gót không nhỏ hơn 10% so với độ dày ban đầu theo tiêu chuẩn ISO 5057. Nếu độ dày của nĩa nhỏ hơn 10%, phuộc phải được thay thế hoặc đánh giá lại.

cang-xe-nang (4)

III. Kiểm tra nĩa xe nâng

  • Kiểm tra: Các càng đang sử dụng sẽ được kiểm tra định kỳ 12 tháng hoặc ít hơn tùy thuộc vào ứng dụng nghiêm trọng có thể xảy ra, hoạt động nhiều ca và điều kiện làm việc. Kiểm tra thường xuyên nên được thực hiện bởi nhân viên được đào tạo. Trong trường hợp phát hiện hư hỏng, hỏng hóc, biến dạng, v.v., nĩa sẽ được rút khỏi dịch vụ và không được đưa trở lại hoạt động trừ khi được sửa chữa hoặc đánh giá lại một cách thỏa đáng.
  • Vết nứt: Kiểm tra bằng mắt bên trong gót chân và khu vực móc trên và dưới để phát hiện các vết nứt có thể xảy ra. Áp dụng các thử nghiệm phát hiện vết nứt không phá hủy nếu cần thiết. Nếu phát hiện thấy các vết nứt trên bề mặt, nên rút nĩa ra khỏi dịch vụ.
  • Độ thẳng: Kiểm tra độ thẳng của mặt trên của lưỡi và mặt trước của chuôi. Nếu độ lệch vượt quá 0,5% chiều dài lưỡi cắt hoặc chiều cao chuôi, nĩa phải được rút khỏi hoạt động.
  • Góc: Kiểm tra mặt trên của phuộc để tải mặt trên của chuôi. Nếu phuộc có độ lệch lớn hơn 3 độ so với thông số kỹ thuật ban đầu, phuộc sẽ bị rút khỏi dịch vụ
  • Khóa thiết bị: Kiểm tra khóa định vị phuộc để đảm bảo chúng hoạt động bình thường và điều kiện mài mòn. Nếu tìm thấy bất kỳ lỗi nào, fork sẽ được rút khỏi dịch vụ.
  • Đánh dấu: Nĩa phải được đánh dấu dung tích danh định và tâm tải theo ISO 2330. Nếu việc đánh dấu không rõ ràng, dễ đọc, nĩa sẽ được rút khỏi dịch vụ.
  • Móc: Kiểm tra móc nĩa xem có thể bị mòn, hư hỏng và nứt không. Nếu khoảng cách giữa phuộc và tàu chở phuộc quá mức về mặt trực quan, phuộc sẽ bị rút khỏi dịch vụ.

cang-xe-nang (2)

IV. Các loại càng xe nâng

Sau đây là danh sách một số loại càng xe nâng đặc biệt, được sử dụng cho các ứng dụng cụ thể.

  • Loại chốt & Loại thanh: nĩa có thanh dẫn hướng và được gắn vào trục. Tìm thấy trên xe nâng lớn hơn và máy xây dựng như một số máy điều khiển từ xa. Các loại ghim có thể đi kèm với móc dưới
  • Nĩa xử lý trống: những nĩa này có phần được cắt ra khỏi mặt của nĩa để cho phép nâng trống
  • Nĩa xử lý cuộn dây: mép bên trong của nĩa được “vát” để tạo bề mặt cho cuộn dây ngồi lên.
  • Chống cháy nổ: nếu xe nâng được sử dụng trong môi trường dễ cháy nổ thì phuộc được bọc bằng thép không gỉ để ngăn tia lửa. Lớp phủ thép không gỉ thường dày 2mm
  • Nĩa cho ngành sản xuất thực phẩm: xe nâng được sử dụng trong ngành thực phẩm thường được bọc bằng thép không gỉ vì chúng thường xuyên được rửa sạch để duy trì độ sạch sẽ.
  • Nĩa gỗ: có lưỡi mỏng và rộng để dễ dàng lắp vào vật liệu

cang-xe-nang (3)

V. Các câu hỏi thường gặp

1. Loại thép nào được sử dụng cho càng xe nâng?

Chúng được làm bằng các loại thép khác nhau. Đôi khi thép HSLA A572-50 (hợp kim thấp cường độ cao), vật liệu nhiệt luyện 1045-1060, thép nhiệt luyện T1 và các loại khác.

2. Càng xe nâng dùng để làm gì?

Nĩa trên xe nâng được sử dụng để tiếp xúc trực tiếp với tải để vận chuyển. Chúng được gắn vào thùng xe nâng và được thiết kế để mang tải từ phía dưới. Nĩa nâng có đủ hình dạng và kích cỡ. Có rất nhiều loại nĩa có sẵn cho các ứng dụng khác nhau.

3. Tôi nên lấy càng xe nâng cỡ nào cho nhà kho của mình?

Nó thường là một câu hỏi được đặt ra bởi các chủ doanh nghiệp và các nhà quản lý vận hành. Kích thước càng xe nâng có thể phức tạp và duy nhất cho mọi ứng dụng. Hầu như mọi kích thước càng xe nâng đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động và tạo ra nguy cơ an toàn nếu không được chỉ định một cách chính xác và cẩn thận.